NHƯNG LƯU Ý ĐẶC BIỆT KHI CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU

NHƯNG LƯU Ý ĐẶC BIỆT KHI CHĂM SÓC BÀ BẦU 3 THÁNG ĐẦU
Khi phát hiện mang thai, bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm để tăng cường sức khỏe cho chính mình và thai nhi. Yaocare sẽ mách bạn những lưu ý đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ mà mẹ nên thực hiện nhé!
Uống vitamin trước khi mang bầu
Nếu bạn chưa dùng vitamin trước khi mang bầu thì bây giờ là lúc bắt đầu. Trong 3 tháng đầu, đặc biệt quan trọng là cần cung cấp đủ acid folic trong khi cố gắng thụ thai và trong ba tháng đầu thai kỳ. Acid folic giúp làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các khuyết tật bẩm sinh của ống thần kinh như tật nứt đốt sống.
Tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ về các loại thuốc bạn đang dùng
Nhiều loại thuốc – thậm chí một số thuốc không kê đơn – không an toàn trong khi mang thai. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh mãn tính, đừng ngừng thuốc đột ngột mà hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn để xem thuốc nào an toàn với bạn. Hãy thông báo mọi thuốc bạn dùng, kể cả vitamin, thuốc bổ hay thảo dược.
lưu ý khi chăm sóc bà bầu 3 tháng tuổi
Bỏ rượu, thuốc lá, hạn chế cà phê
Uống rượu hay hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, các vấn đề về nhau thai và sinh non. Nó cũng làm chậm sự tăng trưởng của bào thai và làm tăng nguy cơ chết lưu sinh và tử vong ở trẻ sơ sinh.
Cà phê cũng được cho rằng có liên quan đến sảy thai và các vấn đề về thai kỳ khác. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế uống cà phê đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.



Tránh các loại thực phẩm nguy hiểm
Trong khi mang thai, bạn nên đặc biệt tránh các loại thực phẩm có thể chứa vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc chất độc bao gồm thịt chưa nấu chín (các loại thịt chua, nem chua…), phô mai tươi chưa tiệt trùng, bất kỳ thứ gì có trứng sống, sushi làm bằng cá sống, hàu sống và các động vật có vỏ khác, cá có nhiều thủy ngân. Hãy thận trọng với món salad (đặc biệt là những món có chứa protein, như trứng, thịt gà, thịt nguội, và hải sản), xúc xích và thịt hộp, thịt hun khói và thịt nướng.
Hãy can thiệp nếu bạn quá nghén
Khoảng 3/4 phụ nữ mang thai có triệu chứng nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Với một số trường hợp nghén nhẹ, có thể chỉ cần một số biện pháp đơn giản như: chia nhỏ các bữa ăn, ăn nhẹ và thường xuyên hơn, nên ăn đồ ăn nhạt, nguội. Nếu bị nghén nặng, bạn hãy nói chuyện với bác sỹ về việc dùng vitamin B6 hoặc thuốc chống nôn – được coi là an toàn và hiệu quả trong thai kỳ.
Đi ngủ sớm
Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bạn có thể mệt mỏi hơn bạn tưởng tượng. Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn bằng cách đi ngủ sớm để chuẩn bị sức khỏe cho cả thai kỳ của bạn.
đi ngủ sớm khi mang thai
Lựa chọn các xét nghiệm tiền sản
Ngoài các lần siêu âm, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, bác sỹ sẽ yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm sàng lọc khác nhau để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down của bé cũng như các vấn đề nhiễm sắc thể và dị tật bẩm sinh khác. Bác sỹ cũng có thể thực hiện sinh thiết gai nhau (CVS: Chorionic Villus Sampling) trong khoảng từ tuần 11 đến tuần 12. Hoặc bạn có thể cân nhắc đợi đến 3 tháng giữa thai kỳ để thực hiện xét nghiệm chọc ối (tripple test).
Uống nhiều nước
Trong thời gian mang thai, bạn cần khoảng 10 ly 200ml nước (2l nước) mỗi ngày, cộng thêm 200ml cho mỗi giờ hoạt động nhẹ. Cách tốt nhất là nên theo dõi màu nước tiểu của bạn – nếu nó có màu vàng đậm hoặc có gợn, bạn cần uống nhiều nước hơn. Nước tiểu trong hoặc màu vàng nhạt có nghĩa là bạn đã uống đủ nước.
Làm một số động tác giãn cơ
Bạn có thể thực hiện một số động tác giãn cơ để tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp, ngăn ngừa chuột rút làm cho bạn cảm thấy thả lỏng và thoải mái hơn.
Ngủ vài giấc ngủ ngắn
Thời gian mang thai sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn bình thưởng và rất khó có thể làm việc cả ngày dài. Khi đó, hãy nghỉ ngơi bằng 1 giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút. Nếu bạn đang làm việc, hãy tìm một nơi kín đáo (đóng cửa văn phòng của bạn, sử dụng phòng hội nghị, thậm chí ngồi trong xe) và đặt báo thức trên điện thoại di động.
Chuẩn bị đồ ăn nhẹ lành mạnh
Bạn nên chuẩn bị sẵn một chút đồ ăn nhẹ trong bàn làm việc, túi xách hoặc xe hơi để đề phòng khi đói. Và nếu bạn đang bị nghén, nhai một chút đồ ăn nhẹ đơn giản như bánh quy giòn trong suốt cả ngày hoặc trước khi bạn ra khỏi giường có thể giảm bớt buồn nôn.
Tập một số môn thể thao nhẹ nhàng
Đi bộ, yoga, bơi lội rất tốt cho sức khỏe của bạn giai đoạn này. Đồng thời nó cũng giúp bạn có nhiều năng lượng hơn trong cơn vượt cạn. Hãy dành 20-30 phút trong ngày để tập thể dục nâng cao sức khỏe nhé.
tập một số môn thể thao nhẹ khi mang thai
Ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng
Để tăng cường dinh dưỡng trong quá trình mang thai, bạn nên tích cực ăn các loại trái cây nhiều màu sắc và rau, trứng, cá hồi, khoai lang, sữa chua, quả óc chó, đậu, và nhiều loại khác nữa.
Ghi lại ký ức mang thai
Bạn có thể ghi lại nhật ký cho hành trình mang thai hay chụp những bộ ảnh kỷ niệm. Điều này sẽ khiến bạn giảm căng thẳng khi mang thai và bạn sẽ rất thích thú khi chia sẻ câu chuyện mang thai này với con bạn sau này.
Theo dõi quá trình tăng cân
Bạn nên theo dõi cân nặng trong quá trình mang thai để đảm bảo bạn tăng cân trong phạm vi cho phép và tốc độ tăng cân thích hợp.
Tự thưởng cho bản thân
Nếu bạn cảm thấy thích và đủ sức khỏe, hãy đi xem một bộ phim, ăn tối, đi du lịch, hoặc làm điều gì đó mà bạn thích. Bạn xứng đáng với nó vì mang thai là một công việc khó khăn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *